Hiện
tượng bạo lực không hải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện
tượng này xẩy ra liên tục hơn trong các trường học bộc lộ tính chất nguy
hiểm và nghiêm trọng hơn. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực
đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học,
mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội,…
Theo số
liệu được Bộ Giáo dục và đào tạo (GD- ĐT) đưa ra gần đây nhất, trong
một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở
trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học
sinh (HS) thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị
buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh
đánh nhau. Đáng lo ngại hơn, theo thống kê của Bộ Công An mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Trước kia: tội phạm giết người trong độ tuổi từ 30 đến dưới 45 chiếm số lượng cao nhất. Bây giờ giảm còn 34% so với 41% của độ tuổi 18 đến dưới 30 (độ tuổi từ 14 đến dưới 18 chiếm đến 17%).
Những
số liệu đó thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo cho các gia đình, nhà
trường và xã hội, cần quan tâm và có biện pháp thích hợp để đẩy lùi vấn
nạn này.
Do đó việc tuyên truyền về thực trạng đáng báo động của bạo lực học đường, là hết sức cần thiết và thiết thực.
1. Khái niệm
Bạo lực học đường là
những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm
trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn
ra trong phạm vi trường học.
Bạo
lực học đường bao gồm các hành vi bạo lực về thể chất, gồm đánh nhau
giữa các học sinh hoặc các hình phạt thể chất của nhà trường; bạo lực
tinh thần, bao gồm cả việc tấn công bằng lời nói; bạo lực tình dục, bao
gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục; các dạng bắt nạt bạn học; và mang vũ
khí đến trường.
2. Thực trạng
Tình
trạng bạo lực trong trường học đã và đang diễn ra nóng bỏng trên khắp
thế giới ở tất cả những cấp học, lớp học khác nhau. Bạo lực học đường
không chỉ sảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa
học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và
giáo viên với học sinh.
3. Hậu quả
* Ảnh hưởng đến bản thân học sinh
Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác.
Tồi
tệ hơn khi không ít vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh
vô tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh
thần cho học sinh và gia đình.
Những
HS bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường
cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp… Sự sợ hãi hoặc
nỗi ám ảnh. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các
em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học
hành.
Kể
cả những em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi bạo lực cũng bị
ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm thấy sợ
hãi, và nếu thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị thì những em
chứng kiến cũng có thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có
nhiều khả năng trở thành kẻ có hành vi bạo lực trong tương lai.
Những
hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần cũng
đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học
sinh nếu không được can thiệp kịp thời.
Với
những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cùng với tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ
hãi, học sinh không thể học tập với kết quả tốt nhất có thể. Thậm chí,
sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể buộc học sinh kết thúc việc
học của mình, hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh
phải nhận kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một bước
ngoặt khác không mấy khả quan.
Đặc
biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn
nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác nhiều hơn những
đứa trẻ khác. Trẻ em liên lụy vào hành vi bạo lực dù ở vai trò này hay
vai trò kia cũng đều có nguy cơ lạm dụng rượu, thuốc lá, và các loại ma
túy.
* Ảnh hưởng đến gia đình
Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng.
* Ảnh hưởng đến nhà trường
Hành
vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí
trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao
trùm.
Ngoài
ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ trở thành nỗi bất
an của phụ huynh khi gửi con em mình đến trường, làm mất đi ý nghĩa của
môi trường giáo dục lạnh mạnh trong sáng.
* Ảnh hưởng đến xã hội
Ảnh
hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn mực đạo đức quý
giá: Giờ đây có những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, cô giáo. Con cái
cãi lại bố mẹ.
Bạn
bè đánh đấm, xảy ra khá thường xuyên. Chính những hành động ấy đã càng
làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy
đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo
động.
4. Cách phòng tránh bạo lực học đường:
* Đối với học sinh:
- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.
- Tránh xa bạo lực. nói không với bạo lực.
-
Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy
cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.
- Học cách kiềm chế cảm súc.
-
Tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức
nhằn tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em.
* Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục:
- Tích cực hoàn thiện bộ rèn luyện kỹ năng sống và đưa bộ môn dạy kỹ năng sống vào trong nhà trường.
-
Tổ chức các hoạt động sân trường, hoàn động tình nguyeenjj mang tính
hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy
những đức tính tốt đẹp trong bản thân.
-
Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học
sinh gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân
của các vụ bạo lực.
- Tổ chức tuyên truyền tác hại và cách phòng tránh bạo lực học đường đói với giáo viên và học sinh.
- Phối hợp với gia đình và cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn xã trong công cuộc phòng tránh bạo lực học đường.
* Đối với giáo viên
-
Thường xuyên quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình của các em học
sinh trong lớp mình chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy đặc biệt là giáo
viên chủ nhiệm và giáo viên tham gia dạy kỹ năng sống.
-
Có biện pháp can ngăn giáo dục kịp thời đối với hiện tượng có nguy cơ
dân đến bạo lực đối với học sinh trong lớp chủ nhiệm haowjc tham gia
giảng dạy.
-
Tích cực tổ chức các hoạt động sân trường, hoạt động tập thể trong giờ
hoạt động sân trường hoặc trong tiết sinh hoạt, nhăm tăng tình cảm của
các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường.
- Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành mạnh.
- Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh.
* Đối với gia đình:
- Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái
-
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để
kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.