Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên cấp Tiểu học về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình GDPT 2018, thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM trong các trường Tiểu học. Ngày 11/07/2023, 100% cán bộ, giáo viên của trường Tiểu học Gia Quất đã tham dự đầy đủ buổi tập huấn này. Thông qua buổi tập huấn, các đồng chí cán bộ, giáo viên đã có thêm nhiều hiểu biết về Giáo dục STEM cấp tiểu học để có thể tự tin triển khai tới học sinh trong năm học 2023 - 2024.
Thuật ngữ STEM được giới thiệu bởi Quỹ Khoa học Hoa Kì (NSF) vào năm 2001 để viết tắt cho cụm từ Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật (Engineering) và Toán (Mathematics) nhằm tăng cường giáo dục Khoa học - Công nghệ - Kĩ thuật và Toán đáp ứng nhu cầu cho nguồn nhân lực cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ở nước ta, giáo dục STEM đã được đưa vào Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông, giúp các em học sinh biết cách huy động tổng hợp kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật, tin học và toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Buổi tập huấn doThạc sĩ Vũ Thị Ngọc Thúy - Phó trưởng khoa Kĩ thuật Sư phạm, trường ĐH Sư phạm Hà Nội hướng dẫn. Nội dung tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. Thống nhất nội dung, phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM, tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống. Buổi tập huấn còn tạo cơ hội cho các giáo viên và chuyên gia trong lĩnh vực STEM cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giải đáp thắc mắc liên quan đến nội dung chương trình, hỗ trợ định hướng tích hợp các phương pháp giáo dục vào mỗi bài giảng, giúp bài giảng thêm sinh động và gần gũi hơn với học sinh. Đồng thời, quy trình thiết kế kĩ thuật và quy trình khám phá khoa học trong bài học STEM cũng được tác giả chia sẻ cụ thể với toàn thể cán bộ, giáo viên trong Nhà trường.
ThS. Vũ Thị Ngọc Thúy – chuyên gia giáo dục STEM tại buổi tập huấn triển khai Giáo dục STEM cấp Tiểu học
tại trường TH Gia Quất
Các đồng chí trong Ban giám hiệu và các đồng chí giáo viên trường Tiểu học Gia Quất lắng nghe, ghi chép đầy đủ.
Ngoài ra, để thực hiện tốt nhất việc giảng dạy STEM trong Nhà trường còn có sự góp mặt và đồng hành của TEKY Học viên sáng tạo công nghệ. Trường Tiểu học Gia Quất cùng Học viện Sáng tạo Công Nghệ Teky đã phối hợp tổ chức buổi tập huấn trực tiếp, định hướng triển khai thực hiện giáo dục STEM trong Nhà trường thông qua các hoạt động trải nghiệm STEM. Hướng dẫn một số công cụ, kỹ thuật triển khai dạy học STEM qua CodeKitten. Buổi tập huấn đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các cán bộ, giáo viên trong nhà trường cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình đến từ phía chuyên gia tại học viện.
Giáo viên giảng dạy tại Teky Học viện sáng tạo công nghệ trong buổi tập huấn tại Nhà trường.
Giáo viên của Teky Học viên sáng tạo công nghệ hướng dẫn sử dụng giáo cụ, đồ dùng STEM.
Các đồng chí giáo viên chăm chú và lắng nghe tích cực để thực hành tốt các giáo cụ, đồ dùng STEM.
Có thể khẳng định, buổi tập huấn đã giúp cho cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Gia Quất nói riêng và các trường tiểu học trong quận Long Biên nói chung có thêm nhiều hiểu biết, kinh nghiệm để có thể tự tin triển khai giáo dục STEM tới tất cả học sinh trong năm học 2023 - 2024./.